การวิจัยต้องใช้สถิติหลายกลุ่ม ได้แก่
กลุ่มที่ 1
สถิติที่ใช้หาคุณภาพเครื่องมือ ทั้งรายข้อ และทั้งฉบับ
เช่น กรณี
ก. แบบทดสอบ
การหาคุณภาพรายข้อ เช่น ค่าความยากง่าย(p) และค่าอำนาจจำแนก (r)
การหาคุณภาพทั้งฉบับ ได้แก่ การหาค่าความเที่ยง เช่น KR-20 และ
การหาค่าความตรง ใช้
ดัชนี IOC (ความสอดคล้อง)
ข. แบบสอบถามลักษณะที่เป็นแบบประมาณค่า
การหาคุณภาพรายข้อ ใช่ค่าที
(T- value) การหาค่าความเที่ยงใช้สูตร Alpha
Coefficient ของ Cronbach
การหาค่าความตรงของแบบสอบถาม ก็ใช้การหาดัชนี IOC
สรุป :
ผู้ที่จะทำวิจัยต้องมีทักษะพื้นฐานด้านการวัดผลประเมินผล
และการหาคุณภาพของเครื่องมือที่จะใช้ในการวิจัยมาก่อน (ซึ่งมีสถิติมากมายหลายตัว)
และสามารถใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการคำนวณค่าสถิติได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
สถิติอ้างอิง
เป็นสถิติที่ใช้สรุปค่าสถิติไปยังค่าพารามิเตอร์
ใช้ในกรณีทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง
โดยมากจะใช้ในการทดสอบสมมุติฐานที่นักวิจัยตั้งไว้ (Hypothesis Testing) หรือ การทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติ (Test
of Significance)
หลักการเลือกสถิติให้เหมาะสม
1.การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
บรรยายข้อมูล (กรณีทำกับประชากรทั้งหมด
ใช้สถิติบรรยาย) หรือสรุปอ้างอิงจากกลุ่มตัวอย่างไปยังค่าประชากร (กรณีทำการวิจัยกับกลุ่มตัวอย่าง ต้องใช้สถิติบรรยายและสถิติอ้างอิง)
2.จำนวนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีกี่กลุ่ม
1 กลุ่ม
2 กลุ่ม
มากกว่า 2
กลุ่ม
3.ข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาอยู่ในระดับใด หรือมาตราใด
นามบัญญัติ
จัดอันดับ
อันตรภาค
อัตราส่วน
4.ตัวแปรที่ใช้มีกี่ตัว
1 ตัวแปร
2 ตัวแปร
มากกว่า 2
ตัวแปร
เมื่อได้พิจารณาลักษณะสำคัญของข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาได้แล้วก็ต้องเลือกสถิติอ้างอิง
ให้เหมาะกับลักษณะของข้อมูล และข้อตกลงเบื้องต้นของสถิติแต่และตัว (ศึกษาได้จากตาราง)
ซึ่งสถิติที่ใช้ในการอ้างอิงข้อมูลมี 2 ประเภท คือ
ซึ่งสถิติที่ใช้ในการอ้างอิงข้อมูลมี 2 ประเภท คือ
สถิติแบบพาราเมตริก (Parametric) ใช้สำหรับข้อมูลอันตรภาค
และอัตราส่วน และแบบนอนพาราเมตริก
(Nonparametric) ใช้สำหรับข้อมูลที่อยู่ในระดับนามบัญญัติ และจัดอันดับ
การเลือกใช้สถิติอ้างอิงข้อมูลที่ใช้กันมาก สรุปได้ดังตาราง
ระดับการวัด
ข้อมูล
|
สถิติที่เหมาะสม
|
||
กลุ่มตัวอย่าง 1
กลุ่ม
|
กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม
|
กลุ่มตัวอย่างมากกว่า
2
กลุ่ม
|
|
นามบัญญัติ
|
Binomial test
c2
- test
|
Mcnemar test
c2
- test
|
Cocharn Q-test
c2
- test
|
จัดอันดับ
|
Komogorovsminov test
Runs test
|
Sign test
U - test
|
Friedman two-way
Analysis of variance
Kruskal –wallis one –way
Analysis of
variance
|
อันตรภาค
และ
อัตราส่วน
|
t –test
Z - test
|
T – test
Z – test
F - test
|
Analysis of variance (ANOVA)
Analysis of covariance (ANCOVA)
MANOVA
|
ตัวอย่าง เช่น
1.สุ่มนักเรียนมา 9
คน
เพื่อทดสอบความรู้หลังจากที่อบรมไปแล้ว
พบว่านักเรียนได้คะแนน 6,
7, 9, 10, 5, 6, 4, 7, 5 ถ้าจะทดสอบว่าค่าเฉลี่ยของนกเรียนโรงเรียนแห่งนั้นมีค่าเท่ากับ 7
คะแนน (เกณฑ์ที่ตั้งไว้) จริงหรือไม่ ข้อมูลลักษณะนี้ใช้ t -
test แบบ อิสระ (Independent)ทดสอบ เพราะเป็นกลุ่มตัวอย่าง 1
กลุ่มขนาดเล็ก (N
< 30) และข้อมูลเป็นคะแนนอยู่ในระดับอันตรภาค
2.ต้องการเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชายและหญิงจำนวนกลุ่มละ 25
คน ต้องใช้ t – test แบบอิสระ (Independent) ทดสอบ
3.
ต้องการเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนในเขตเทศบาลกับนอกเขตเทศบาล โดยสุ่มตัวอย่างมากลุ่มละ 500
คน ใช้ Z -
test ทดสอบ
4.ในการทดสอบผู้เข้าอบรมก่อนการอบรมและหลังการอบรม เพื่อดูประสิทธิผลของโครงการนี้ ต้องใช้
t – test แบบ ไม่อิสระ
(Dependent)
5.
ต้องการเปรียบเทียบผลการเรียนของนักเรียนโรงเรียนขนาดใหญ่ กลาง
เล็ก ใช้
ANOVA ทดสอบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น