คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต,บรรยายวิชาการ,วิจัย,ศึกษากุรอาน,E-Book

วันเสาร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเนียต(ความตั้งใจ) สำหรับการอ่านอัลกุรอาน



หลากหลายการเนียต(ความตั้งใจ) สำหรับการอ่านอัลกุรอาน
แปลจาก How to read Quran with Multiple Intentions
By Shaibu Asali, Tutorial Assistant at Islamic Online University
 
1.อ่านเพื่อให้กุรอาน ขอร้องให้เราในวันพิพากษา ศาสดากล่าวว่า "คัมภีร์กุรอ่านจะมาเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ได้อ่าน ในวันพิพากษา" by Muslim

2.อ่านเพื่อให้ได้ผลบุญ(ได้รับรางวัล) อับดุลลาห์อิบัน Mas'ud เล่าว่า ศาสดาบอกว่า "ผู้ใดอ่านหนึ่งตัวอักษรจากอัลกุรอาน อัลลอฮ์ตอบแทนและรางวัลจะถูกคูณด้วยสิบ" by at-Tirmidhee

3.อ่านเพื่อหาทางรอดจากไฟนรก ศาสดา กล่าวว่า "ถ้ากุรอานถูกขังอยู่ในผิว ก็จะไม่ถูกเผาด้วยไฟ" -Graded as authentic by al-Albaani

4.อ่านเพื่อเป็นการเติมเต็มกุรอานในหัวใจของเรา ศาสดา กล่าวว่า "คนที่ไม่มีอะไรของอัลกุรอานในตัวเขา จะเป็นเหมือนบ้านที่เจ๊งแล้ว" by at-Tirmidhee(2913)

5.อ่านเพื่อจดจำและปฏิบัติตามเพื่อให้เราสามารถขึ้นไปในสวรรค์ ศาสดากล่าวว่า "ผู้หนึ่งที่ท่องคัมภีร์กุรอ่านจะขึ้นไปในสวรรค์และอ่านเหมือนที่คุณใช้ในการอ่านในโลกนี้ สำหรับสถานที่ของคุณในสวรรค์ เป็นที่สุดท้ายตามอายะห์ที่คุณท่องจำ" by Abu Dawood and at-Tirmidhee (2914)

6.อ่านเพื่อรักษาโรคของจิตใจและร่างกาย และได้รับความเมตตาจากอัลลอฮ์       อัลลอฮ์ กล่าว "เราส่งคัมภีร์กุรอ่านเพื่อเป็นการบำบัดและความเมตตาสำหรับผู้ศรัทธา" al-Israa:82

7.อ่านเพื่อความสงบสุขของหัวใจ(tranquillity and peace) อัลลอฮ์กล่าวว่า "แท้จริงในการรำลึกถึงอัลลอฮ์ ทำให้หัวใจได้พัก" Ar-Ra’d: 28

8.อ่านเพื่อให้กุรอานให้ชีวิตกับหัวใจ, ให้แสงสว่างทางนำ และลบความเครียดและความกังวลของเรา คัมภีร์กุรอ่านเป็นเสมือนทางสว่างแก่ผู้ศรัทธา เหมือนกับน้ำฝนสาดส่งถึงโลก ศาสดา เคยขอดูอาว่า " ... และจงทำให้คัมภีร์กุรอ่านให้ชีวิตกับหัวใจ, ให้แสงสว่างในทรวงอก และลบความเครียดและความกังวลของฉัน " by Ahmad (4318)

9.อ่านเพื่อให้กุรอานให้คำแนะนำกับเรา อัลลอฮ์กล่าวว่าใน Surah Al-Baqarah "หนังสือเล่มนี้(กุรอาน)ซึ่งไม่มี ข้อสงสัยใดๆ เป็นคำแนะนำสำหรับผู้ศรัทธา" al-Baqarah(2) และในฮาดิสQudsi อัลลอฮ์กล่าวว่า "โอ้ทาสของฉัน คุณทุกคนหลง ยกเว้นผู้ที่ฉันแนะนำ ฉะนั้นจงขอคำแนะนำจากฉันและฉันจะแนะนำให้คุณ" by Muslim (111)

10. อ่านด้วยเนี้ยต(intention)ที่จะตายบนเส้นทางของอัลกุรอาน เช่นเดียวกับอุสมาน(Uthman)ที่ตายในขณะอ่านอัลกุรอาน อิบนุกาซีร กล่าวว่า
"ใครก็ตามที่มีชีวิตอยู่กับสิ่งนั้นก็จะตายกับสิ่งนั้น และใครก็ตามที่ตายกับสิ่งนั้น ก็จะได้รับการฟื้นคืนชีพกับสิ่งนั้น" อิบนุกาซีร อธิบายจาก Al-Jaathiyah: 21  "หรือว่าผู้ที่กระทำความชั่วร้ายคิดว่าเราจะทำให้พวกเขาเช่นบรรดาผู้ศรัทธาและกระทำความดีทั้งหลาย - [ทำให้พวกเขา] เท่าเทียมกันในชีวิตและความตายของพวกเขา? ความชั่วร้ายคือสิ่งที่พวกเขาตัดสิน"

11. อ่านด้วยความหวังว่ากุรอานจะให้บรรลุถึงความใกล้ชิดกับอัลลอฮ์ ด้วยความรักในคำพูดของพระองค์  เหมือนฮาดิสที่กล่าวในal-Bukharee (6167) "คุณจะอยู่กับบรรดาผู้ที่คุณรัก"

12.อ่านเพื่อเพิ่มอีหม่านของเรา เพราะอัลลอฮ์กล่าวว่า At-Tawbah: 124
"และเมื่อใดก็ตามที่ Surah ถูกเปิดเผยมีอยู่ในหมู่คนหน้าซื่อใจคดบรรดาผู้ที่กล่าว" ซึ่งท่านมีความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้นนี้? "ในฐานะที่เป็นผู้ที่เชื่อว่าจะได้เพิ่มขึ้นพวกเขาในความเชื่อในขณะที่พวกเขาจะดีใจ"

13.อ่านเพื่อที่จะเพิ่มความรู้ของอัลลอฮ์(รู้จักพระองค์) เพื่อให้เราสามารถเพิ่มความอ่อนน้อมถ่อมตน และเพิ่มความต้องการอัลลอฮ์ เพื่อที่ว่าเราจะขอความช่วยเหลือจากพระองค์ตลอดเวลาในชีวิตของเรา

14. อ่านเพื่อให้อัลลอฮ์เลือกเราเป็นจากคนพิเศษของพระองค์ เพราะตามฮาดิส ibn Majah (215)  ท่านศาสดา กล่าวว่า
     "อัลลอฮ์มีคนของตัวเองของเขาในหมู่มวลมนุษยชาติ" พวกเขากล่าวว่า "โอ้ ศาสดา เขาเป็นใคร?" เขากล่าวว่า "คนของคัมภีร์กุรอ่าน คนของอัลลอฮ์ และคนเหล่านั้นเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดกับอัลลอฮ์"

15. หนึ่งในความตั้งใจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด คือ เพื่อเป็นการอีบาดัต(worship)ต่ออัลเลาะห์ เพราะอัลลอฮสั่งใน  Al-Muzammil: 4   "... และจงอ่านคัมภีร์กุรอ่านด้วยตัรตีล"

REF:http://blog.islamiconlineuniversity.com/how-to-read-quran-with-multiple-intentions/

ไม่มีความคิดเห็น: